ย้อนรอยตำนาน 250 ปี สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช

สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช ชาตินักรบ สร้างชาติสร้างแผ่นดิน กอบกู้เอกราช ชนชาติไทย !!

เมื่อวันที่ 16ต.ค.61 ที่ ห้องวุฒิไชยเฉลิมลาภ ชั้น2 อาคารราชนาวิกสภา กองทัพเรือแถลงข่าวจัดกิจกรรมย้อนรอยตำนาน 250 ปี สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช ถึงที่มาของโครงการ และรายละเอียดในการจัดกิจกรรม 250 ปี ตามรอยกองเรือยกพลขึ้นบก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากจันทบุรีสู่อยุธยา โดยมี พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมด้วยพลเรือเอก วสินธ์ สาริกะภูติ อดีต ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และประธานมูลนิธิ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พลเรือเอก นพดล สุภากร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ และประธานกรรมการจัดโครงการฯ และนาย ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการ กทม. รวมทั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอีก 9 จังหวัด โดยมี จ.จันทบุรี , จ.ตราด , จ.ระยอง , จ.ชลบุรี , จ.ฉะเชิงเทรา , จ. สมุทรปราการ , จ.นนทบุรี , จ. ปทุมธานี , จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าว

โดยเปิดฉาย VTR ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชม และชมการแสดงจากสำนักดาบพุทไธสวรรค์ เพื่อเป็นการเสริมบรรยากาศถึงยุทธวิธีในการรบเมื่อครั้งในอดีตของ สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช เป็นการแสดงเพื่อเทิดพระเกียรติ หลังจากการแสดงเสร็จสิ้น คณะประธานและผู้มีส่วนร่วมรวมทั้ง ผู้ว่าราชการ รองผู้ว่าราชการ ได้ร่วมแถลงข่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์ให้คนไทยได้รับรู้และเข้าถึงเมื่อครั้งในอดีตว่าบรรพบุรุษได้เสียสละและลำบากมากเพียงใด

เพื่อให้คนไทยได้มีเอกราชมาจวบจนทุกวันนี้ ซึ่งมุ่งเน้นให้เห็นถึงความสามัคคีและรักใคร่กลมเกลียวของคนในชาติ ไม่แบ่งแยกหรือแก่งแย่งเหมือนเมื่อครั้งในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งมีบทเรียนถึงความไม่สามัคคีและแก่งแย่งจนเสียกรุงศรีอยุธยา ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่ 24 ต.ค.61- 11 พ.ย.61 

โดยเป็นการจำลองการยาตราทัพทางเรือ ของ สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราชซึ่งจะจัดเป็นกองเรือ ยาตราเรือในทะเลและแม่น้ำตามเส้นทางเดินทัพจริง จากจันทบุรีมุ่งสู่พระนครศรีอยุธยา โดยจะแวะพักจัดกิจกรรมบนบกตามจุดต่าง ๆ ใน 10 จังหวัด ที่มีความสำคัญหรือเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ เชื่อมโยงกับการเดินทัพของพระองค์

และไฮไลท์สำคัญในครั้งนี้จะจัดขึ้นในช่วง 2 วันสุดท้าย ที่พระราชวังกรุงธนบุรี

สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช 250 ปี

หรือพระราชวังเดิมกองทัพเรือในปัจจุบัน จะมีการแสดง แสง สี เสียงสุดยิ่งใหญ่เพื่อเล่าเรื่องราววีรกรรมของพระองค์ท่าน

ซึ่งมีกำหนดการวันที่ 24-25 ต.ค.61 กองเรือจอดปากน้ำจันทบุรี มีพิธีเปิดโครงการฯ ณ.บ้านเสม็ดงาม จ.จันทบุรี และจัดกิจกรรม ณ.วัดพลับ วันที่ 26 ต.ค.61 จอดที่ปากน้ำ จ.ระนอง จัดกิจกรรม ณ.วัดลุ่มพระอารามหลวง วันที่ 27-28 ต.ค.61 จอดที่แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จัดกิจกรรม ณ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือ หน่วยซีล วันที่ 29 ต.ค.61 จอดอ่าวพัทยา จ.ชลบุรี จัดกิจกรรม ณ.ศาลาว่าการ เมืองพัทยา วันที่ 30 ต.ค.61 จอดหน้าหาดบางแสน จ.ชลบุรี จัดกิจกรรม ณ.วัดใหญ่อินทาราม วันที่ 31 ต.ค.61 จอดที่ปากแม่น้ำบางประกง จว.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม ณ.วัดหงส์ทอง วันที่ 1-3 พ.ย.61 จอดและจัดกิจกรรมบริเวณโรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการ วันที่ 4 พ.ย.61 จอด ณ.วัดกู้ จ.นนทบุรี และจัดกิจกรรมที่วัดกู้ และวัดเสาธงหิน วันที่ 5 พ.ย.61 จอดและจัดกิจกรรมบริเวณท่าเรือโรงเรียนวัดป่างิ้ว จ.ปทุมธานี วันที่ 6-7 พ.ย.61 จอดที่วัดบางเดื่อ จ.พระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรม ณ.วัดบางเดื่อ และค่ายโพธิ์สามต้น วันที่ 10-11 พ.ย.61 จอดบริเวณพระราชวังกรุงธนบุรี จัดกิจกรรมใหญ่ ณ.พระราชวังกรุงธนบุรี และจัดกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม ณ.วัดอรุณราชวราราม ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ facebook ของเรา

About Post Author

ข่าวที่คุณอาจพลาดชม

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial