วันกองพลจันทบุรี รำลึกวีรกรรมของผู้กล้าหาญที่รับใช้ชาติด้วยความเสียสละ

กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.)จัดงานครบรอบ 78 ปี “ วันกองพลจันทบุรี ” ในกรณีพิพาทไทย-อินโดจีน

วันที่ 28ม.ค.62 ที่บริเวณศาลเจ้าแม่เขาเกลือ ถนนจันทบุรี-สระแก้ว หมู่6ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี พล.ร.ต.บำรุงรัก สรัคคานนท์  รองผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด(รอง.ผบ.กปช.จต.) เป็นประธานประกอบพิธีสักการะบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วางพวงมาลา และร่วมทำบุญให้แก่เหล่าทหารผู้กล้าที่เสียชีวิตเนื่องใน ” วันกองพลจันทบุรี 

โดยมีนายวิวัฒน์ มหาศิริผล รอง ผวจ.จันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และเหล่าอดีตทหารนาวิกโยธิน ตลอดจนหน่วยทหารในพื้นร่วมในพิธี

ทั้งนี้ กรณีพิพาทไทย-อินโดจีน จนเกิดสงครามขึ้นในระหว่างพ.ศ.2483-2484 ขณะนั้น น.ต.ทองหล่อ ขำหิรัญ เป็นผู้บัญชาการกองพลจันทบุรี ซึ่งกองพลจันทบุรี เป็นหนึ่งในห้ากองพลของกองทัพบูรพา ได้สนธิกำลังรบระหว่างทหารหน่วยต่างๆ ผสมกับตำรวจสนาม อาสาสมัครพลเรือนชาวจันทบุรีวันกองพลจันทบุรี

โดยกองกำลังได้ปะทะกับข้าศึกที่ล่วงล้ำเข้ามาในดินแดนไทยหลายครั้ง ทำให้ทหารไทยเสียสละพลีชีพเพื่อชาติไป 6 นาย และอาสาสมัครพลเรือนได้เสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง และในวันที่ 28 ม.ค.2484 ได้เข้ายึดพื้นที่ข้าศึกได้สำเร็จถึง 12 ตำบลในวันเดียวกัน ต่อมาญี่ปุ่นได้เสนอตัวเข้าไกล่เกลี่ย เพื่อยุติสงครามอินโดจีน ส่งผลให้ไทยกับฝรั่งเศสได้หย่าศึกกันทำให้ประเทศไทยได้รักษาอธิปไตยของชาติไว้ได้จนปัจจุบัน

กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรี จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อรำลึกวีรกรรมของผู้กล้าหาญที่รับใช้ชาติด้วยความเสียสละ ได้อุทิศชีวิต และเลือดเนื้อเพื่อปกป้องประเทศชาติ จึงได้กำหนดทุกวันที่ 28มกราคม ของทุกปีเป็น”วันกองพลจันทบุรี” สืบต่อกันมา และในปีนี้นับเป็นปีที่78

snow focustawanorg

About Post Author

ข่าวที่คุณอาจพลาดชม

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial